Discuz! Board

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ดู: 203|ตอบกลับ: 0

การดูแลตัวเองด้วยการบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตน

[คัดลอกลิงก์]

326

กระทู้

0

เพื่อน

1637

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

โพสต์เมื่อ 2018-7-16 12:20:59 |ดูโพสต์ทั้งหมด

เรียนนวดไทย

เรียนนวดไทย

การบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตนดูเหมือนว่าได้รับความสนใจไม่น้อยสำหรับปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยบำบัดร่างกายให้แข็งแรงและไม่มีโรคแล้วยังช่วยลดอาการปวดเมื่อย เหมือนกับการออกกำลังกายหรือเล่นโยคะเลยก็ว่าได้ นอกจากใช้เป็นท่าในการบริหารร่างกายแล้ว ยังส่งผลให้ร่างกายตื่นตัว แข็งแรง มีสรรพคุณในการรักษาโรคเบื้องต้นได้อีกด้วย นับว่ามีประโยชน์เป็นอันมาก หลายสถานบัน เรียนนวดไทย ได้มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับการบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

ช่วยให้เกิดการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของแขนขาหรือข้อต่างๆ เป็นไปอย่างคล่องแคล่ว มีการเน้นการนวด โดยบางท่าจะมีการกดหรือบีบนวดร่วมไปด้วย

ทำให้โลหิตหมุนเวียน เลือดลมเดินได้สะดวกนับเป็นการออกกำลังกาย สามารถทำได้ในทุกอิริยาบถ เป็นการต่อต้านโรคภัย บำรุงรักษาสุขภาพให้มีอายุยืนยาว

การบริหารร่างกายนั้นจะมีการใช้สมาธิร่วมด้วยจะช่วยยกระดับจิตใจให้พ้นอารมณ์ขุ่นมัว หงุดหงิด ความง่วง ความท้อแท้ ความเครียด และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการหายใจหากมีการฝึกการหายใจอย่างถูกต้อง
การฝึกลมหายใจสำหรับในตำรามิได้มีการระบุชัดเจนเกี่ยวกับการหายใจ โดยการฝึกการบริหารลมหายใจเช่นกัน สำหรับท่าฤาษีดัดตนนั้นจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดลมหายใจและการกลั้นลมหายใจ ดังนั้นก่อนที่จะบริหารร่างกายด้วยท่าฤาษีดัดตน ควรเริ่มต้นนั่งสมาธิและการฝึกการหายใจให้ถูกต้อง โดยมีวิธีการปฏิบัติ ดังนี้

หายใจเข้าให้สูดลมหายใจเข้าช้า ๆ และค่อยๆ เบ่งช่องท้องให้ท้องป่องออก อกขยาย ซี่โครง สองข้างจะขยายออกปอดขยายใหญ่มากขึ้น ยกไหล่ขึ้น จะเป็นการหายใจเข้าให้ลึกที่สุด กลั้นลมหายใจไว้สักครู่ ในช่วงนี้ผนังช่องท้องจะยุบเล็กน้อยหน้าอกจะยืดเต็มที่

หายใจออกให้ผ่อนลมหายใจออกช้า ๆ โดยยุบท้องหุบซี่โครงสองข้างเข้ามา แล้วลดไหล่ลงจะทำให้หายใจออกได้มากที่สุด

ท่าฤาษีดัดตนเป็นการบริหารร่างกายของคนไทยที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งเน้นการฝึกลมหายใจและใช้สมาธิร่วมด้วย จึงเป็นทั้งการบริหารร่างกายและบริหารจิต รวมทั้งช่วยในการบำบัดอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นได้ในระดับหนึ่ง สำหรับท่าฤาษีดัดตนตามแบบดั้งเดิมมีประมาณ 127 ท่า แต่ในปัจจุบันนี้มีหลายสถาบันที่นำองค์ความรู้นี้มาพัฒนาเป็นท่าออกกำลังกาย ซึ่งแต่ละสถาบันจะมีรูปแบบและสไตล์ที่ต่างกัน

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

Archiver|WAP|Comsenz Inc.

GMT+8, 2019-3-23 12:12 , Processed in 0.069887 second(s), 23 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Release 20120901

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน